Khắc Phục Bàn Phím Laptop Bị Loạn Chữ

Khắc Phục Bàn Phím Laptop Bị Loạn Chữ

Trong quá trình sử dụng bàn phím, bạn nhận thấy dấu hiệu bàn phím laptop bị loạn chữ như: Một số phím không hoạt động, phím nhận diện nhầm ký tự hoặc xuất hiện ký tự lạ, độ phản hồi phím lâu hơn bình thường, tổ hợp phím bị sai chức năng… Đừng lo lắng, hãy theo dõi bài viết Xử lý bàn phím laptop bị loạn chữ của ITCOMS để có cách giải quyết tình trạng này một cách nhanh, gọn nhé!

 

1. Nguyên nhân khiến bàn phím laptop bị loạn chữ

Là một thiết bị điện tử, chính vì vậy có rất nhiều nguyên nhân khiến bàn phím laptop hoạt động không bình thường. Trong đó có thể kể tới một vài lý do chính như sau:

  • 1.1 Do bụi bẩn, đổ chất lỏng vào bàn phím

Trong quá trình sử dụng laptop, bạn có thể vô tình làm rơi máy, để máy va chạm mạnh với bề mặt cứng hoặc bị đổ nước vào bàn phím thì cũng có thể khiến laptop bị loạn bàn phím, đây được xem là nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất.

 

– Đối với trường hợp bị nước lọc hoặc nước tinh khiết đổ vào thì bạn nên lau khô ngay lập tức thì bàn phím sẽ hoạt động bình thường.

– Đối với trường hợp bàn phím bị dính bởi các chất lỏng, lúc này bạn nên tháo từng phím một và sử dụng tăm bông làm sạch cho đến khi các phím khô hẳn bạn lắp lại vào chỗ cũ và kiểm tra xem bàn phím laptop bị loạn chữ hay không.

  • 1.2 Do driver của bàn phím laptop bị lỗi, chưa được cài đúng

Driver của là công cụ giúp điều khiển các linh kiện của máy được hoạt động ổn định và bình thường. Mặc dù các nền tảng từ windows 10 trở đi đã có thể tự động cập nhật driver của từng linh kiện nhưng đôi khi nó chưa chính xác hoàn toàn

  • 1.3 Do pin laptop không ổn định

Pin laptop là bộ phận chính cấp nguồn duy trì hoạt động của toàn bộ các linh kiện trên laptop khi máy không cắm sạc. Do vậy khi pin laptop của bạn bị chai hay lỗi cũng là một lý do khiến laptop hoạt động không ổn định có cả trường hợp bàn phím laptop bị loạn chữ.

kiem tra pin laptop 2

  • 1.4 Do laptop bị nhiễm virus

Nếu không phải ba trường hợp trên thì laptop bị nhiễm virus là trường hợp đơn giản nhất bạn cần khắc phục để cải thiện tình trạng bàn phím laptop bị loạn chữ. Virus máy tính thường tần công vào các file hệ thống khiến laptop hoạt động không ổn định.

khac phuc ban phim laptop loan chu 2

2. Cách khắc phục bàn phím laptop bị loạn chữ?

Dựa vào các nguyên nhân trên tùy từng trường hợp bạn mắc phải chúng ta sẽ có nhiều phương hướng xử lý khác nhau :

  • 2.1 Kiểm tra bộ gõ tiếng việt

Với người dùng Việt Nam, hầu hết mọi người đều dùng các công cụ hỗ trợ gõ tiếng việt như Unikey hay Việtkey. Với 2 bộ gõ tiếng việt này thường sẽ có 2 kiểu gõ là Telex và Unicode chính cùng nhiều kiểu gõ khác nhau. Trước tiên hãy kiểm tra bộ gõ của bạn đã để đúng kiểu gõ hay chưa.

 

Tiếp theo, hãy chú ý tới ngôn ngữ mặc định của bàn phím. Nếu dùng các phần mềm gõ tiếng việt của bên thứ 3 hay nhớ rằng chuyển ngôn ngữ bàn phím về Tiếng Anh để tránh xung đột.

  • 2.2 Tắt chế độ numlock trên bàn phím

Trên các mẫu laptop có kích thước dưới 15inch, phần phím số bị cắt giảm và tích hợp vào các phím chữ. Nếu bạn gặp tình trạng gõ chữ nhưng lại ra số thì bạn có thể tắt chế độ này đi bằng cách ấn tổ hợp phím Fn + phím chức năng Numlock trên bàn phím ( thường là phím F5 hay F12 tùy từng model).

    • 2.3 Cài đặt lại driver của laptop

Như đã nói ở đầu bài viết, mặc dù Windows có thể hỗ trợ bạn tự cập nhật driver tuy nhiên nó không hoàn toàn chính xác. Thay vì phụ thuộc vào tính năng này bạn hãy cài đặt driver thủ công. Có rất nhiều trường hợp laptop bị loạn bàn phím do không cài chính xác driver của máy.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy driver của laptop trên trang chủ của sản phầm hoặc trên google với từ khóa :”driver + tên laptop của bạn“. Nếu không biết tên laptop của mình là gì bạn có thể lật mặt dưới của laptop lên. Hầu hết các mẫu laptop hiện nay đều ghi tên model ở mặt dưới của sản phẩm.

      • 2.4 Thay thế bàn phím laptop

Trường hợp laptop của bạn bị đổ chất lỏng vào là trường hợp nghiêm trọng nhất. Trong trường hợp này hãy nhanh chóng tắt máy, ngắt nguồn điện, tháo pin, nhanh chóng thấm khô và mang laptop đến các trung tâm kĩ thuật để làm khô.

Laptop bị lỗi loạn bàn phím do đổ chất lỏng vào rất khó để cứu. Nếu may mắn làm khô kịp chưa bị chập mạch thì vẫn có thể dùng được. Còn không phương án cuối cùng vẫn là thay thế bàn phím mà thôi.

 
  • 2.5 Các trường hợp khác cũng cần thay thế bàn phím

– Bàn phím dính chữ, ấn 1 phím ra nhiều chữ. Ví dụ : ấn phím “a” ra chữ “aâ”

– Ấn phím không ra chữ, chỉ nhận một vài phím

– Chập phím, ấn 1 phím ra tổ hợp nhiều phím khác

Bàn phím laptop bị loạn chữ là vấn đề gây ra nhiều phiền phức cho người sử dụng khi thao tác hằng ngày, đặc biệt là dân văn phòng, dân làm kế toán. Hy vọng, ITCOMS chia sẻ các bí quyết trên sẽ giúp bàn phím bạn hoạt động mượt mà và trơn tru hơn.

Lý Do Lựa Chọn

DỊCH VỤ CỦA ITCOMS CÓ GÌ TỐT?

Tận tình tư vấn 

Với kinh nghiệm hơn 10+ năm cung cấp và vận hành dịch vụ công nghệ. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn, doanh nghiệp sử dụng tài nguyên Máy tính, Laptop, Máy in hiệu quả và tiếp kiệm

Xử lý nhanh , hiệu quả

Luôn online sẵn sàng hỗ trợ qua Zalo và Điện thoại. Khách hàng chỉ cần yêu cầu là chúng tôi hỗ trợ ngay. Kết nối ngay sau khi liên hệ. Có mặt nhanh chỉ từ sau 30 phút liên hệ

Giải pháp riêng biệt & Linh động

Không chỉ là SỬA MÁY TÍNH Chúng tôi còn cung cấp cho bạn GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ phù hợp. Các gói dịch vụ định kỳ giúp bạn dễ dàng nắm rõ tính hình máy móc thiết bị tại văn phòng

Nhân sự giàu kinh nghiệm

Chúng tôi kết hợp giữa đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm thâm niên cùng những kỹ thuật trẻ năng động đầy nhiệt huyết giúp mang đến quý khách sự chuyên nghiệp và uy tín nhất

 

Main Menu